
1. Cấu trúc thương hiệu
Cấu trúc thương hiệu là công cụ xây dựng thương hiệu để xác định mối quan hệ giữa thương hiệu mẹ với các thương hiệu con. Cụ thể hơn là xác định mức độ chặt chẽ hoặc phân tách của mối liên kết giữa hai thương hiệu. Mối quan hệ ấy được mô tả qua các yếu tố nhận diện thương hiệu như tên thương hiệu, logo, bao bì,…
2. Rebrand là gì?
Rebrand hay còn gọi là tái cấu trúc thương hiệu là quá trình doanh nghiệp lập lại chiến lược tiếp thị thương hiệu bằng cách thay đổi tên, logo mới, chiến lược marketing,…với mục đích phát triển ấn tượng với khách hàng
Tái cấu trúc thương hiệu có thể bao gồm việc tạo ra một nhận diện mới hoặc thay thế một sản phẩm mới hay một thông điệp mới. Không chỉ dừng lại ở việc làm mới hình ảnh mà còn yêu cầu thương hiệu thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm xây dựng và xúc tiến lại các mối liên kết giữa thị trường mục tiêu và thương hiệu.
3. Khi nào doanh nghiệp cần tái cấu trúc thương hiệu?
Doanh nghiệp muốn thay đổi tầm nhìn và sứ mệnh
Tầm nhìn và sứ mệnh là bức tranh tưởng tượng về tương lai được truyền tải một cách thuyết phục. Khi doanh nghiệp cần thay đổi bức tranh trong tương lai thì hoạt động Rebranding có thể giúp khách hàng có cái nhìn mới mẻ hơn về thương hiệu.
Điển hình là Uber với lần làm mới thương hiệu gần nhất để phá bỏ mối quan hệ cũ với những gì xảy ra trong quá khứ bởi công ty đang liên tục chìm trong khủng hoảng. Đồng thời Uber muốn thể hiện rõ ràng cam kết và tuyên bố một nền văn hóa mới được cải tiến tốt hơn.
Doanh nghiệp muốn làm mới hình ảnh thương hiệu
Tùy vào sự trải nghiệm của mỗi khách hàng mà sẽ có những cảm nhận riêng khác nhau về hình ảnh thương hiệu. Ví dụ như cả hai thương hiệu đều kinh doanh 1 loạisản phẩm trên thị trường. Khách hàng sẽ nhớ tới thương hiệu nào có hình ảnh tích cực hơn đối với công chúng. Vậy nên việc tái thiết kế d cấu trúc hình ảnh mới phù hợp với thời đại để đến gần với khách hàng mục tiêu hơn là rất quan trọng với các doanh nghiệp
Khi thị trường có sự biến động
Khi thị trường kinh doanh luôn thay đổi theo từng ngày, nếu doanh nghiệp không có sự cập nhập và nâng cấp với sản phẩm của mình thì cũng sẽ gặp phải trường hợp khách hàng trung thành cũng sẽ bỏ đi hoặc sán phẩm dễ bị nhầm lẫn. Việc rebrand là điều cần thiết với doanh nghiệp nhằm tạo một làn gió mới đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng. Bằng cách mở rộng quy mô sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp và tái cơ cấu thương hiệu để tiếp cận các thị trường mới, hoặc đơn giản chỉ là theo kịp thời đại.
Khi doanh nghiệp cần tạo sự khác biệt trên thị trường
Việc làm mới thương hiệu còn xuất hiện khi có sự nhầm lẫn hoặc tương đồng giữa 2 thương hiệu. Ngay cả các doanh nghiệp hàng đầu cũng cần thay đổi hình ảnh nhận diện khi đến thời điểm quan trọng. để Để luôn sẵn sàng cho việc Rebranding, hãy đảm bảo tên thương hiệu của bạn không bị quá hẹp về mặt ngữ nghĩa. Vì vậy, các công ty phát triển thường sẽ tìm kiếm một cái tên độc đáo, mới mẻ có thể giúp doanh nghiệp của mình tiến xa và nổi bật hơn.
4. Những lưu ý để Rebrand thành công
- Làm rõ bản sắc cốt lõi: Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị thương hiệu là nền móng cần được tái định vị trước khi bước vào bất kỳ thay đổi nào.
- Chiến lược gắn liền với mục tiêu kinh doanh: Tái định vị không thể cần được xây dựng dựa trên định hướng dài hạn, nguồn lực và thị trường.
- Tạo khác biệt có giá trị: Hình ảnh nhận diện mới của thương hiệu cần tạo được dấu ấn riêng đủ mạnh mẽ để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
- Đảm bảo sự đồng bộ trên mọi điểm chạm: Moi yếu tố đều cần phản ánh nhất quán đúng với tinh thần tái định vị.
- Truyền thông triển khai có chiến lược: Nhận diện thương hiệu cần được dẫn dắt bằng câu chuyện chạm cảm xúc và lộ trình truyền thông hoạch định bài bản.
5. Byawe – Đồng hành cùng doanh nghiệp với giải pháp tái định vị hành công
-
Đánh giá để phân tích mức độ nhận diện, sự phù hợp giữa hình ảnh định vị, điểm mạnh, điểm yếu trong hệ thống nhận diện hiện tại của thương
-
Tư vấn chiến lược tái định vị, giá trị cốt lõi, tệp khách hàng mục tiêu và định hướng chiến lược phù hợp với giai đoạn mới.
-
Xây dựng hệ thống thông điệp và câu chuyện thương hiệu
truyền tải hình ảnh một cách mạnh mẽ và nhất quán -
Thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với chiến lược mới những vẫn giữ lại yếu tố kế thừa từ nhãn hàng
-
Tư vấn triển khai truyền thông sau tái định vị và công bố ra thị trường để tạo sự chuyển đổi mượt mà, hiệu quả.