Thiết kế logo là gì? Vai trò của logo trong xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

Trong thị trường kinh doanh  ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tạo dấu ấn và thu hút khách hàng. Một trong những yếu tố nền tảng không thể thiếu chính là hình ảnh logo nhân diện chuyên nghiệp và mang đậm bản sắc doanh nghiệp. Logo không chỉ đơn thuần là một biểu tượng của nhãn hàng, mà còn là “gương mặt” đại diện cho toàn bộ giá trị và cá tính của doanh nghiệp. Vậy thiết kế logo là gì? Và nó đóng vai trò như thế nào trong việc định vị thương hiệu, tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng?

Hãy cùng Byawe khám phá toàn diện về  thiết kế logo, Các dạng logo phổ biến và vai trò chiến lược của logo trong hành trình xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp trong bài viết dưới đây. 

Thiết kế logo là gì? Giới thiệu vai trò của logo trong thương hiệu

1. Thiết kế logo là gì?

Thiết kế logo là quá trình sáng tạo nên một biểu tượng đại diện cho thương hiệu thường được thể hiện dưới dạng chữ cái, hình ảnh hoặc sự kết hợp của cả hai. Một thiết kế logo tốt không chỉ cần mang yếu tố thẩm mĩ, tính thu hút mà còn phải truyền tải được tinh thần, giá trị cốt lõi và cá tính của thương hiệu. Bên cạnh đó thiết kế logo cũng cần đảm bảo tính đồng bộ và linh hoạt, dễ dàng ứng dụng nhất quán trên nhiều nền tảng  từ in ấn bao bì, bưu thiếp,….đến các định dạng số như mạng xã hội, website, nền tảng thương mại điện tử.

2. Thiết kế logo có vai trò như thế nào trong định vị thương hiệu?

  • Gợi mở cảm xúc về thương hiệu: Thiết kế logo hiệu quả sẽ tăng khả năng khơi gợi cảm xúc tích cực và tạo nên sự kết nối tự nhiên giữa thương hiệu với khách hàng mục tiêu.
  •  Khẳng định dấu ấn và vị thế cạnh tranh: Logo mang bản sắc riêng giúp thương hiệu trở nên dễ nhận diện và tạo sự  khác biệt trên thị trường
  • Tăng độ tin cậy và khả năng ghi nhớ thương hiệu: Hình ảnh Logo là một trong những yếu tố đầu tiên để khách hàng ghi nhớ. Thiết kế logo chỉn chu, sáng tạo và chuyên nghiệp sẽ củng cố niềm tin, nâng cao khả năng  gắn bó của khách hàng.
  • Làm nền tảng cho toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu: Logo là trung tâm của thiết kế thương hiệu vậy nên sẽ cần đảm bảo sự đồng bộ trong trải nghiệm thị giác, góp phần tăng hiệu quả truyền thông tổng thể.

3. Các mẫu thiết kế logo phổ biến nhất hiện nay

 Logo chữ (Wordmark)

Sử dụng toàn bộ tên thương hiệu với kiểu chữ thiết kế riêng. Hình ảnh rõ ràng, dễ đọc, dễ ghi nhớ; phù hợp với thương hiệu muốn nhấn mạnh tên gọi. Phù hợp với doanh nghiệp thời trang, truyền thông, công nghệ, mỹ phẩm, những ngành cần xây dựng nhận diện tên gọi mạnh.

Ví dụ về thiết kế logo chữ (Wordmark)

 Logo chữ và hình (Combination Mark)

Kết hợp giữa tên thương hiệu và biểu tượng hình ảnh. Truyền tải thông điệp  rõ bằng cả chữ và hình, linh hoạt khi sử dụng. Phù hợp với thương mại điện tử, thực phẩm, đồ uống, giáo dục, bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng,  những ngành cần vừa dễ nhận diện vừa dễ liên tưởng.

Ví dụ logo kết hợp chữ và biểu tượng – dạng Combination Mark

Logo chữ viết tắt (Lettermark)

Sử dụng các chữ cái đầu trong tên thương hiệu để thiết kế thành logo. Thiết kế gọn gàng, tối giản; phù hợp với những tên thương hiệu dài. Dễ sử dụng với các thương hiệu B2B hay cơ quan và tổ chức lớn.

 ví dụ Logo dạng chữ viết tắt- Lettermark

Logo dạng trừu tượng (Abstract Mark)

Biểu tượng hình học hoặc hình vẽ không cụ thể, mang tính ẩn dụ. Độc đáo, dễ tạo dấu ấn thương hiệu riêng biệt; dễ gợi cảm xúc hoặc triết lý thương hiệu. Phù hợp với các thương hiệu hướng tới sáng tạo, công nghệ  hoặc mang hướng toàn cầu.

ví dụ các nhãn hàng có logo trừu tượng (Abstract Mark)

 

Logo không tách rời (Emblematic)

Chữ và hình được kết hợp thành một khối thiết kế thống nhất, không thể tách riêng. Tính đồng bộ cao, giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu.  Phổ biến với các thương hiệu kinh doanh sản phẩm đóng gói, vật liệu in ấn hoặc không gian hẹp.

 Ví dụ các thương hiệu có Logo Emblematic

 Logo dạng huy hiệu (Emblem)

Logo nằm gọn trong một hình khung, như phù hiệu hoặc con dấu. Gợi cảm giác truyền thống, đáng tin cậy, có chiều sâu thương hiệu. Phù hợp với các thương hiệu lâu đời, các trường học, tổ chức,hãng xe,…  

Ví dụ các nhãn hàng có thiết kế logo dạng huy hiệu (Emblem)

 

4. Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp 

Quy trình thiết kế logo tại BYAWE  gồm 5 bước:

 Bước 1: Tiếp nhận và phân tích Brief

Nghiên cứu định vị, giá trị cốt lõi, khách hàng mục tiêu và thị trường để nắm rõ về câu chuyện và bản sắc thương hiệu. 

Bước 2: Họp Brainstorming

Các thành viên trong team thiết kế sẽ trình bày đưa ra các hướng phát triển ý tưởng sáng tạo dựa trên các hình ảnh thể hiện cá tính, đặc trưng thương hiệu mà khách hàng cung cấp. Từ đó sẽ đưa ra định hướng hình ảnh và phong cách thiết kế. 

Bước 3: Triển khai thiết kế

Chọn lọc ý tưởng, phát triển các phương án đề xuất logo, demo,… và thuyết trình đề xuất ý tưởng để gửi cho khách hàng lựa chọn.

Bước 4: Nhận phản hồi theo phương án được chọn và chỉnh sửa, hoàn thiện.

Bước 5: Bàn giao dự án

Giao file logo đầy đủ định dạng, font chữ, kèm bản hướng dẫn sử dụng cơ bản để khách hàng ứng dụng thực tế. 

5. Dấu hiệu nhận biết: Thương hiệu của bạn đang cần thiết kế lại logo.

Thiết kế logo không chỉ dành cho những doanh nghiệp mới thành lập. Ngay cả với những thương hiệu lâu năm và có vị thế trong ngành cũng cần thay đổi khi bước vào giai đoạn phát triển mới. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc thiết kế lại logo để phù hợp hơn với chiến lược kinh doanh và thị trường mục tiêu:

  • Logo đã cũ, không còn phản ánh đúng bản sắc hoặc cá tính thương hiệu hiện tại
  • Logo kém linh hoạt khi ứng dụng trên nền tảng số, in ấn, bao bì
  • Thương hiệu đã mở rộng ngành hàng, thay đổi mô hình kinh doanh hoặc đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Thiếu sự đồng bộ trong hệ thống nhận diện thương hiệu.

thiết kế logo Coocxe cũ và thiết kế logo hiện tại

Thiết kế logo Mastercard cũ và thiết kế hiện tại

6. Byawe – Đồng hành thiết kế logo chiến lược cho doanh nghiệp

Tại Byawe, chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp giúp thương hiệu nổi bật, dễ nhận diện trên thị trường. Với quy trình làm việc rõ ràng và đội ngũ thiết kế sáng tạo, đảm bảo rằng mỗi thiết kế  logo đều là độc quyền và hoàn toàn phù hợp với bản sắc riêng của từng doanh nghiệp.

Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thương hiệu của bạn đem đến thiết kế logo chuyên nghiệp – biểu tượng mở lối cho thương hiệu vững bước, tạo dấu ấn và khẳng định bản sắc trên mọi hành trình phát triển!

☎️ Hotline: 0971 408 009
🌐 www.byawe.com.vn
✉️ info@byawe.com.vn

🔗 BYAWE – Kiến tạo biểu tượng thương hiệu, dẫn đầu xu hướng nhận diện!

 

Các tin tức khác:

  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới cho Honeco do Byawe thực hiện

    HONECO: Hành Trình Tái Định Vị Nâng Tầm Hình Ảnh Thương Hiệu

    1. Dự Án Tái Định Vị Thương Hiệu HONECO Honeco là một trong những thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực mật ong chât lượng cao tại Việt Nam. Được thành lập năm 2002 và kế thừa, phát huy lịch sử 3 đời làm nghề từ năm 1961. Cho đến nay Honeco đã liên tục…

  • Cách đặt tên thương hiệu ấn tượng tạo dấu ấn riêng

    Trong thế giới kinh doanh hiện đại, tên thương hiệu không chỉ là một cái tên mà còn là linh hồn, là dấu ấn giúp khách hàng nhận diện và ghi nhớ doanh nghiệp. Một cái tên ấn tượng, sáng tạo không chỉ thu hút sự chú ý mà còn giúp thương hiệu truyền tải…

  • Dịch vụ thiết kế lịch Tết: Cầu nối thương hiệu với khách hàng qua từng khoảnh khắc

    1. Ý nghĩa của lịch Tết trong văn hóa Việt Nam Lịch Tết không chỉ là công cụ theo dõi ngày tháng mà còn mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Tại Việt Nam, lịch Tết thường được sử dụng như một món quà tri ân đối tác, khách hàng và nhân viên. Những thiết…

  • Thiết kế hộp quà tết đẹp mắt sang trọng

    1. Ý nghĩa của hộp quà Tết trong văn hóa Việt Nam Tết Nguyên Đán không chỉ là dịp lễ lớn nhất trong năm mà còn là thời điểm để gắn kết tình thân, thể hiện lòng tri ân và xây dựng mối quan hệ bền chặt. Một hộp quà Tết được thiết kế đẹp…

  • Thiết kế nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

    Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc thiết kế nhận diện thương hiệu đóng vai trò quản trọng trong việc khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Nhận diện thương hiệu không chỉ là bộ mặt thị, mà còn là yếu tố giúp truyền tải giá trị cốt…

  • 7 cách đặt tên thương hiệu thông dụng và gây ấn tượng nhất

    Bạn biết hiện nay trên thị trường có hàng triệu thương hiệu đang tồn tại với những tên gọi khác nhau, vậy giữa những sản phẩm/ dịch vụ trong cùng một lĩnh vực như vậy, làm cách nào khách hàng có thể phân biệt và lựa chọn thương hiệu của bạn? Đáp án chính là…

  • Khám phá 8 cách xây dựng chiến lược Marketing nhận diện thương hiệu

    Một thương hiệu để khách hàng có thể nhận biết và ghi nhớ sẽ cần trải trải qua một hành trình dài để gây dựng độ nhận diện.  Vậy làm thế nào để tạo ra sự khác biệt hóa đó, hãy cùng BYAWE khám phá 8 cách giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược maarrketing…

  • Thế nào là Bộ nhận diện thương hiệu?

    Đối với mỗi doanh nghiệp, bộ nhận diện thương hiệu giúp hình ảnh về thương hiệu được lan tỏa và xuất hiện rộng rãi, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Vậy trong bài viết dưới đây hãy cùng BYAWE tìm hiểu những điều cần biết về một bộ nhận diện thương…

  • Những điều cần biết về thiết kế Logo chuyên nghiệp và ấn tượng

    Trên thị trường rộng lớn giữa sự cạnh tranh của hàng triệu thương hiệu, thì Logo luôn là “điểm nhấn” đầu tiên khiến khách hàng ghi nhớ và chú ý tới. Để thu hút các khách hàng tiềm năng, mỗi doanh nghiệp cần phải có logo mang dấu ấn, bản sắc riêng để tạo sự…

  • 15+ mẫu logo thương hiệu nổi tiếng thế giới và câu chuyện đằng sau

    Apple, Nike, Adidas, Unilever… là những hình ảnh bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, xung quanh chúng ta, hằng ngày. Chúng không chỉ được mệnh danh là những logo thương hiệu nổi tiếng thế giới mà thậm chí còn có tầm ảnh hưởng lớn vượt mọi thời đại.  Nhưng đã bao giờ…

  • Bảo hộ thương hiệu là gì? Quy trình bảo hộ thương hiệu

    Có một hiện trạng đang diễn ra phổ biến ở rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đó là “quên mất” bảo hộ thương hiệu độc quyền. Điều này lại là “con dao hai lưỡi” tạo điều kiện cho doanh nghiệp xấu lợi dụng. Ví dụ điển hình là Meet More bị Cơ quan nhãn hiệu…

  • 8 yếu tố cơ bản khi thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG

    Thiết kế bao bì cho sản phẩm FMCG là bạn đang kể câu chuyện với khách hàng. Mỗi ngày, mỗi giờ trên thị trường luôn có thêm sản phẩm mới và bao bì mới xuất hiện. Những câu chuyện cũng từ đó được kể thông qua hình ảnh, con chữ, màu sắc.  Vậy, bạn nghĩ…